Bài tập về phương pháp dạy học tốt

BÀI TẬP VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC

Đề bài:

  1. Nêu tên 1 Phương pháp dạy học / Kĩ thuật dạy học mà mình yêu thích?
  2. Nêu các bước thực hiện Phương pháp dạy học / Kĩ thuật dạy học
  3. Áp dụng các bước thực hiện (mục 2) vào 1 phần bài học/bài học cụ
    thể?

Bài làm:

  1. Một phương pháp dạy học mà tôi yêu thích là phương pháp thảo luận nhóm.

Bởi vì :

  • Phương pháp này cho phép sinh viên bày tỏ ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm với nhau, cùng nhau tìm lời giải đáp cho các vấn đề học tập.
  • Điều này giúp sinh viên phát triển khả năng hợp tác, kỹ năng giao tiếp, và tư duy phê phán. Hơn nữa, phương pháp này khuyến khích sự tích cực tham gia của sinh viên, tạo không khí sôi nổi trong lớp và giúp nâng cao hiệu quả học tập​
  • Các bước thực hiện Phương pháp dạy học nhóm

Bước 1: Làm việc chung cả lớp

  • Giảng viên nêu vấn đề và xác định nhiệm vụ nhận thức.
  • Tổ chức các nhóm và giao nhiệm vụ nhận thức cho từng nhóm.
  • Hướng dẫn cách làm việc trong nhóm như cử nhóm trưởng, thư ký và phân công nhiệm vụ.

Bước 2: Sinh viên làm việc theo nhóm

  • Nhóm trưởng điều hành nhóm, thư ký ghi chép và phân công nhiệm vụ cho các thành viên.
  • Các thành viên trong nhóm làm việc độc lập, trao đổi và tổ chức thảo luận trong nhóm.
  • Đại diện nhóm chuẩn bị trình bày kết quả thảo luận.

Bước 3: Tổng kết trước lớp

  • Các nhóm lần lượt báo cáo kết quả thảo luận.
  • Thảo luận chung giữa các nhóm để tìm ra kết luận.
  • Giảng viên tổng kết, đánh giá và đặt vấn đề cho bài thảo luận tiếp theo​
  • Áp dụng phương pháp dạy học : Phương pháp thảo luận nhóm.

* Case study

Một bệnh nhân nam, 45 tuổi, nhập viện với triệu chứng đau lưng dữ dội, tiểu ra máu và có tiền sử mắc sỏi thận. Toàn trạng : Da xanh, niêm mạc nhợt, Mạch : 125 lần / Phút, Huyết áp : 92/55 mmHg, nhịp thở : 20 lần/ phút , nhiệt độ : 37độ C. Sau khi tiến hành chụp X-quang và siêu âm, kết quả cho thấy bệnh nhân có sỏi thận lớn và có dấu hiệu tắc nghẽn niệu quản.

Bước 1: Làm việc chung cả lớp

  • Giảng viên nêu vấn đề: Tình huống của bệnh nhân mắc sỏi thận lớn gây tắc nghẽn niệu quản. Người bệnh đang có dấu hiệu mất máu và có thể dẫn đến sốc. Nhiệm vụ của nhóm là thảo luận và đề xuất các phương án điều trị.
  • Hướng dẫn cách làm việc: Nhóm trưởng điều hành, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên, thư ký ghi chép.
  • Hướng dẫn SV trả lời các câu hỏi:

Câu hỏi Vòng chuyên gia:

Nhóm Chẩn đoán: Nhóm 1: Chẩn đoán lâm sàng và cận lâm sàng, -🡪 câu hỏi:….

Câu hỏi vòng mảnh ghép:

  1. Lập SDTD hệ thống hóa ;;……
    1. Chọn PA xử lý tốt nhất trong tình huống sau:
    1. Có 2 cách xử trí như sau: cách 1, cách 2,

Bước 2: Sinh viên làm việc theo nhóm

Vòng chuyên gia:

  • Tổ chức nhóm: Chia sinh viên thành 3 nhóm nhỏ, 5 sv/nhóm, mỗi nhóm đảm nhận một phần thảo luận:

Nhóm PP điều trị: Phương pháp điều trị bảo tồn và phẫu thuật

Nhóm Thoi dõi: Theo dõi và quản lý biến chứng sau điều trị.

  • SV hoạt động cá nhân trong….phút; hoạt động nhóm trong…..phút, ghi câu trả lời chung của cả nhóm vào vở cá nhân.
  • Dự kiến câu trả lời của các nhóm như sau:
  • Nhóm 1: Thảo luận về các bước chẩn đoán sỏi thận, đánh giá mức độ tắc nghẽn và tình trạng chung của bệnh nhân. Đề xuất các xét nghiệm cần thiết như X-quang, CT scan, siêu âm, và các chỉ số xét nghiệm máu, nước tiểu.
  • Nhóm 2: Thảo luận về các phương pháp điều trị như sử dụng thuốc giảm đau, kháng viêm, thuốc giãn cơ, hoặc phẫu thuật lấy sỏi qua da (PCNL) hay phẫu thuật nội soi.
  • Nhóm 3: Đề xuất kế hoạch theo dõi sau phẫu thuật, cách phát hiện và quản lý các biến chứng như nhiễm trùng, tắc nghẽn tái phát, hoặc suy thận.
  • Trong mỗi nhóm: SV đếm lần lượt từ 1 đến 5.

Vòng mảnh ghép

  • SV tạo nhóm mới: lần lượt từ nhóm 1 đến nhóm 5 (Tất cả SV có cùng số sẽ tạo thành nhóm mới).
  • Trong 1 nhóm, SV lần lượt trình bày lại các nội dung gồm:………..
  • SV trả lời câu hỏi thảo luận nhóm, ghi câu trả lời trên………..

Bước 3: SV báo cáo kết quả thảo luận

  • nhóm lần lượt báo cáo kết quả thảo luận.
  • Giảng viên hướng dẫn thảo luận chung, khuyến khích sinh viên đóng góp ý kiến và phản biện.
  • Giảng viên tổng kết: Đưa ra kết luận về phương án điều trị khả thi nhất, nhấn mạnh các yếu tố cần theo dõi sau điều trị và đặt vấn đề cho các ca tương tự trong thực hành lâm sàng​
  • Đồng ý/không đồng ý

Bài viết liên quan